สนามบินกรานาดา

สนามบินกรานาดาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี SmartView™ เพื่อพลิกโฉมทั้งขั้นตอนการทำความสะอาดและจัดทำรายงาน

สนามบินกรานาดา สนามบินกรานาดา

ความท้าทาย

ท่าอากาศยานเฟเดริโก การ์เซีย ลอร์กา กรานาดา-แยน หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า สนามบินกรานาดา ตั้งอยู่ใจกลางแคว้นอันดาลูเซีย ประเทศสเปน สนามบินแห่งนี้ถือเป็นประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจหลายพันคนจากทั่วโลกเข้าสู่ประวัติศาสตร์อันยาวนานของกรานาดาและเมืองใกล้เคียง

 

สนามบินกรานาดาบริหารงานโดย AENA ซึ่งเป็นองค์การรัฐที่เป็นเจ้าของและผู้บริหารสนามบินส่วนใหญ่ในสเปน โดย AENA เลือกใช้บริการด้านการทำความสะอาดจาก Interserve ซึ่งเป็นลูกค้าของไดเวอร์ซี่ Interserve มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกด้านการก่อสร้างและการให้บริการทำความสะอาดและดูแลรักษาสถานที่

 

“Interserve รับผิดชอบการดูแลพื้นที่ส่วนกลางของสนามบินกรานาดา ทั้งในส่วนของการทำความสะอาดประจำวันและการทำความสะอาดตามปกติ” โนเอลเลีย มาร์ติน หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ Interserve อธิบายว่า “ผลลัพธ์สุดท้ายที่องค์การบริหารสนามบินอย่าง AENA ต้องการคือ การที่ทุกพื้นที่สะอาดและเป็นระเบียบ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสนามบินพอใจและสะดวกสบาย”

 

Interserve มีการจัดทำรายงานเมื่อแต่ละงานเสร็จสิ้น และส่งรายงานดังกล่าวไปยัง AENA เพื่อยืนยันว่าการทำความสะอาดและการดูแลสนามบินกรานาดาเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ก่อนหน้านี้ บันทึกการให้บริการเหล่านี้จะมีการจดด้วยมือโดยใช้กระดาษและปากกา ซึ่งทั้งเสียเวลาและสิ้นเปลืองทรัพยากร ดังนั้น Interserve จึงต้องการระบบอัตโนมัติที่ช่วยให้งานในส่วนนี้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยรายงานที่จัดทำขึ้นนั้นจะต้องสามารถแสดงให้ AENA เห็นถึงความคุ้มค่าของบริการจาก Interserve ได้อย่างชัดเจน

 

นอกจากนั้นแล้ว Interserve ยังต้องการหาวิธีที่จะช่วยให้มั่นใจได้ว่า กระบวนการทำความสะอาดของบริษัทนั้นจะมีประสิทธิภาพสูงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งการวิเคราะห์เส้นทางการทำความสะอาดทั่วทั้งสนามบิน และการปรับเปลี่ยนเส้นทางให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้พนักงานทำความสะอาดสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

การแก้ปัญหา

 

Interserve เลือกใช้ระบบอัตโนมัติ SmartView™ Time and Task จากไดเวอร์ซี่ โดย SmartView™ เป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม Internet of Clean จากไดเวอร์ซี่ ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อเครื่องทำความสะอาด และอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนเกี่ยวกับอุปกรณ์ ความสิ้นเปลือง และกระบวนการทำงาน ระบบครบวงจรที่ไม่เหมือนใครอย่าง SmartView™ สามารถตรวจสอบข้อมูลและจัดทำรายงานได้ตามเวลาจริง รวมทั้งยังสามารถทำการวิเคราะห์งานทำความสะอาดทั้งหมดได้ในภาพรวม โดยใช้ข้อมูลในรูปแบบดิจิตอลที่สะดวกและมีประสิทธิภาพ

 

“SmartView™ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และคุณภาพการให้บริการของบริษัทดูแลสถานที่” ฟาเบียน โอลิวิเยร์ ที่ปรึกษาระบบ SmartView™ ของไดเวอร์ซี่ อธิบายว่า “SmartView™ ทำงานผ่านระบบคลาวด์ โดยช่วยติดตามข้อมูลด้านต่างๆ เช่น กิจกรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพหรือคุณภาพของงาน เป็นต้น ในความคิดผม SmartView™ คือระบบที่ดีที่สุดในวันนี้ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และคุณภาพงานได้อย่างต่อเนื่อง”

 

พนักงานทำความสะอาดของสนามบินกรานาดาสามารถใช้ตัวอ่าน RFID เพื่อสแกนป้ายข้อมูลเฉพาะตัวผ่านระบบ SmartView™ เพื่อ ‘เช็คอิน’ และ ‘เช็คเอาต์’ เมื่อเริ่มงานและทำงานเสร็จ รวมทั้งยังสามารถใช้ตัวอ่านเพื่อส่งรายงานเกี่ยวกับงานที่นอกเหนือไปจากตารางปกติ หรืองานที่ไม่ได้วางแผนไว้ โดยผู้ควบคุมงานสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนที่ต้องทำได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

 

ข้อมูลทั้งหมดที่เก็บรวบรวมได้จะถูกส่งไปยัง Interserve แบบตามเวลาจริง โดยในทุกๆ เดือน จะมีการนำข้อมูลทั้งหมดมารวบรวมไว้ด้วยกัน และจัดทำเป็นรายงานแบบดิจิตอลเพื่อวิเคราะห์งานที่ทำไป กระบวนการต่างๆ และตัวบ่งชี้สำคัญอื่นๆ เกี่ยวกับการทำงาน จากนั้น ส่งต่อไปยัง AENA สำหรับใช้เป็นข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้จริงในเชิงปริมาณ เพื่อแสดงถึงผลงานของ Interserve

 

นอกจากนั้นแล้ว รายงานดังกล่าวยังช่วยให้ Interserve สามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงานและแก้ไขข้อบกพร่องได้อย่างรวดเร็วและสะดวก เช่น การปรับเปลี่ยนเส้นทางการทำความสะอาด หรือการฝึกอบรมพนักงานทำความสะอาดชุดใดชุดหนึ่ง เพื่อให้กระบวนการทำความสะอาดสนามบินกรานาดามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Interserve จึงสามารถยกระดับมาตรฐานคุณภาพได้ครบทุกด้าน พร้อมทั้งยังสามารถลดต้นทุนรวมของงานให้บริการด้านการทำความสะอาดและสุขอนามัยได้อีกด้วย

 

“Interserve ตัดสินใจเลือกใช้ SmartView™ เพื่อที่เราจะได้สามารถจัดทำรายงานเกี่ยวกับงานทั้งหมดส่งไปยัง AENA ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และเรายังสามารถจัดทำรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่พนักงานทำความสะอาดบันทึกไว้ได้เช่นกัน ทั้งหมดนี้ช่วยให้ Interserve มีภาพลักษณ์ของความเป็นมืออาชีพมากขึ้น” โนเอลเลีย มาร์ติน กล่าว “ลูกค้าของเราเองก็ชื่นชอบระบบ SmartView™ ด้วยเหมือนกัน เพราะช่วยให้เราสามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ออกมาเป็นกราฟและรายงานได้ ลูกค้าจึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเรามีผลงานอะไรบ้าง ซึ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับบริการของเราอีกทางหนึ่ง”

 

ระบบนี้ยังได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจากพนักงานทำความสะอาดที่มีโอกาสได้ลองใช้งานจริง มาเรีย เดลมาร์ มาร์ติน หัวหน้าแผนกทำความสะอาดสนามบินกรานาดาจาก Interserve กล่าวว่า “พอมี SmartView™ เราก็ทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะ SmartView™ ใช้งานง่าย แค่สแกนป้าย เราก็สามารถบันทึกงานที่เราทำไปได้แล้ว”

 

“ผมดีใจมากที่เรามีเครื่องมือที่ช่วยให้เราเลิกใช้กระดาษได้เสียที แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังช่วยให้เราสามารถดูข้อมูลผลงานของเราได้อยู่” ฟรานซิสโก ลากวาร์เดีย ผู้ควบคุมงานของ Interserve ประจำสนามกรานาดา กล่าวเสริม

 

ผลลัพธ์ที่ได้

 

การนำระบบ SmartView™ มาใช้ถือเป็นการพลิกโฉมของงานทำความสะอาด และการจัดทำรายงานสำหรับสนามบินกรานาดา “ดิฉันอยากแนะนำระบบ SmartView™ ให้กับบริษัทให้บริการและดูแลสถานที่ทุกแห่ง เพราะระบบนี้ช่วยเปิดโอกาสในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเลือกเส้นทางการทำความสะอาด และการมอบหมายงานให้แก่พนักงาน รวมทั้งยังช่วยบริษัทให้สามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น” โนเอลเลีย มาร์ตินสรุป

 

 

ดังที่เราเห็นได้อย่างชัดเจนจากสนามบินกรานาดา การนำระบบจากไดเวอร์ซี่มาใช้นั้นช่วยให้สนามบินมีระบบการทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยให้สามารถใช้ทรัพยากรได้คุ้มค่ามากขึ้น และสิ้นเปลืองน้อยลง พนักงานเองก็ไม่ต้องเสียเวลาไปกับงานที่ปล่อยให้ระบบทำเองโดยอัตโนมัติได้ และไม่ต้องวุ่นวายกับการกรอกใบกระดาษรายงานแบบเดิมๆ ที่จะกลายเป็นขยะหลังจากหมดประโยชน์ ผลลัพธ์ที่ได้นั้นเห็นได้อย่างชัดเจนจากสนามบินที่สะอาดยิ่งขึ้นและสะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับทุกคนที่มาใช้บริการ