ดูแลครัวให้สะอาดเพื่อให้อาหารปลอดภัย

Encourage Food Safety Blog Encourage Food Safety Blog
Deniz Alpaslan Head Shot
Senior Director - Marketing
May 31, 2023

 

ไม่มีผู้ประกอบการร้านอาหารคนไหนที่อยากให้ธุรกิจของตัวเองได้ชื่อว่าเป็นต้นตอของโรคที่เกิดจากอาหาร แต่จากการประเมินของ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) กลับมีคนป่วยเป็นโรคที่เกิดจากอาหารมากถึง 48 ล้านคนในแต่ละปี ในจำนวนนี้ มี 128,000 คนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และมีอีกกว่า 3,000 คนที่ต้องเสียชีวิต ในปัจจุบันมีโรคที่มีสาเหตุมาจากอาหารมากกว่า 250 โรค ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ร้านอาหารต่างๆ จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่า ครัวที่ใช้ปรุงอาหารนั้นสะอาด รวมถึงอาหารที่เสิร์ฟนั้นทั้งอร่อยและปลอดภัย

 

การรักษามาตรฐานด้านความสะอาดและสุขอนามัย

สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดคือการเลือกพันธมิตรด้านสุขอนามัยที่จะเข้ามาช่วยดูแลเรื่องนี้ให้กับธุรกิจร้านอาหารของคุณ โดยควรเป็นพันธมิตรที่มีครบทุกผลิตภัณฑ์และบริการ ตั้งแต่เคมีภัณฑ์ไปจนถึงอุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคโนโลยีไปจนถึงบริการให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยของอาหาร

 

นอกจากนี้ ธุรกิจร้านอาหารยังควรนำหลักปฏิบัติต่อไปนี้มาใช้กับธุรกิจของตนเองด้วยเช่นกัน:

  • พิจารณาอย่างถี่ถ้วนเมื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคอย่างมีประสิทธิภาพสามารถขจัดสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และจุลินทรีย์อื่นๆ ได้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการปนเปื้อนข้าม (Cross Contamination) ร้านอาหารควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และเครื่องมือที่ทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่มีส่วนประกอบของคลอรีนและ QUAT ผลิตภัณฑ์ขจัดคราบมัน และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นผิวชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ ร้านอาหารยังต้องพิจารณาถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการใช้งานเคมีภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคแต่ละชนิด รวมถึงระยะเวลาสัมผัสที่สามารถฆ่าจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายได้ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ระยะเวลาสัมผัสรวดเร็วจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติตามมาตรฐานให้กับขั้นตอนการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค
  • กำหนดตารางเวลาในการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสอาหาร การปนเปื้อนข้ามเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยภายในร้านอาหาร พื้นผิวสัมผัสอาหารนั้น ได้แก่ พื้นผิวของอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ ซึ่งอาจสัมผัสโดนอาหารในระหว่างขั้นตอนการเตรียมอาหาร หรือ “โดยบังเอิญ” เช่น จากการเทอาหารทิ้ง อาหารหยดใส่ หรือกระเซ็นโดนพื้นผิวที่ใช้เตรียมอาหาร การกำหนดความรับผิดชอบในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคที่ปฏิบัติตามได้ง่ายจะช่วยให้พนักงานทราบว่า ต้องทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสอาหารที่จุดใดบ้างและต้องทำความสะอาดบ่อยเพียงใด
  • ตอกย้ำหลักปฏิบัติผ่านทางการฝึกอบรม บ่อยครั้ง โรคที่มีสาเหตุมาจากอาหารมักจะเป็นผลมาจากการที่พนักงานไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่เหมาะสม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่พนักงานทุกคนจะต้องเข้าใจถึงวิธีการที่ถูกต้องในการปฏิบัติงานกับอาหาร การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิว และการดูแลสุขอนามัยของมือ ร้านอาหารจึงควรมีระบบจัดการการเรียนรู้แบบออนไลน์ เพื่อฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ และในภาษาต่างๆ โดยควรเป็นระบบที่ผู้จัดการร้านสามารถใช้เพื่อติดตามผลการทดสอบความรู้ของพนักงาน และสามารถระบุจุดที่พนักงานแต่ละคนควรปรับปรุงแก้ไขได้
  • ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี จาน เครื่องใช้ และแก้วจะต้องสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงของการปนเปื้อน ในปัจจุบัน เรามีระบบล้างจานอัจฉริยะที่ช่วยให้ผู้จัดการร้านอาหารสามารถตรวจสอบกระบวนการล้างได้อย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐาน รวมทั้งยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกตามเวลาจริงที่สามารถนำไปดำเนินการได้ รวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเชิงรุก เพื่อให้ผู้จัดการร้านสามารถดูแลเครื่องให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของการใช้น้ำ พลังงาน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และค่าแรง

 

ความปลอดภัยของอาหารระดับห้าดาว

การดูแลครัวให้สะอาดอยู่เสมอถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคจากอาหาร และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ การมีพันธมิตรที่ไว้ใจได้ รวมถึงมีผลิตภัณฑ์และบริการแบบครบวงจร นอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยของอาหารแล้ว ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ความยั่งยืน และประสบการณ์ความพึงพอใจของลูกค้าได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น การเลือกแนวทางปฏิบัติที่ผ่านการพิสูจน์แล้วยังช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารมั่นใจได้ว่า กระบวนการต่างๆ ที่ใช้นั้นจะมีความถูกต้องและพนักงานมีการปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ อย่างเคร่งครัด

 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบอัจฉริยะ ความเป็นเลิศด้านบริการ และเทคโนโลยี Internet of Clean™ สำหรับธุรกิจร้านอาหารได้ที่ www.diversey.com/industry-sectors/food-service หรือติดต่อตัวแทนจำหน่ายไดเวอร์ซี่ใกล้คุณ